ದೇವರು ಇದ್ದಾನೆಯೇ, ಇಲ್ಲವೇ? Does God exist or not?

  •  
  •  
  •  
  •  
  •    Views  

ದೇವರಲ್ಲಿ ನಂಬಿಕೆ ಇರದ ನಾಸ್ತಿಕನೊಬ್ಬ ತನ್ನ ಅಧ್ಯಯನದ ಕೊಠಡಿಯ ಗೋಡೆಯ ಮೇಲೆ “God is nowhere" (ದೇವರೂ ಎಲ್ಲಿಯೂ ಇಲ್ಲ) ಎಂದು ಬರೆಸಿದ್ದನಂತೆ. ಕಾನ್ವೆಂಟ್ ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ಓದುತ್ತಿದ್ದ ಆತನ ಪುಟಾಣಿ ಮೊಮ್ಮೊಗಳು ಒಂದು ದಿನ ಶಾಲೆಯಿಂದ ಬಂದವಳೇ ಖುಷಿಯಿಂದ ಅಜ್ಜನನ್ನು ಅಪ್ಪಿಕೊಂಡು ಆ ಗೋಡೆಯ ಮೇಲಿದ್ದ ಬರಹವನ್ನು ನೋಡಿ ಲಯಬದ್ದವಾಗಿ ಚಪ್ಪಾಳೆ ತಟ್ಟುತ್ತಾ “God is now here, God is now here!” (ದೇವರು ಈಗ ಇಲ್ಲಿಯೇ ಇದ್ದಾನೆ, ಇಲ್ಲಿಯೇ ಇದ್ದಾನೆ) ಎಂದು ಓದಿದಳಂತೆ!

ಮುಗ್ಧ ಮನಸ್ಸಿನ ಮುದ್ದಿನ ಮೊಮ್ಮೊಗಳನ್ನು ನೋಡಿ “ಮಗು, ನೀನು ತಪ್ಪಾಗಿ ಓದುತ್ತಿದ್ದೀಯಾ” ಎಂದು ಹೇಳುವ ಮನಸ್ಸು ದೇವರಲ್ಲಿ ನಂಬಿಕೆ ಇಲ್ಲದ ನಾಸ್ತಿಕನಾದ ಅಜ್ಜನಿಗೆ ಬರಲಿಲ್ಲ! ಆ ಮಗುವಿನ ಮುಗ್ಧತೆ ಅವನ ಹೃದಯವನ್ನು ಅರಳಿಸಿತ್ತು!.

ಭಾರತದ ಸಂವಿಧಾನ ರಚನೆಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ 1949 ರ ಅಕ್ಟೋಬರ್ 17 ರಂದು ನಡೆದ ಸಭೆಯೊಂದರಲ್ಲಿ ದೇವರು ಮತ್ತು ಧರ್ಮವನ್ನು ಕುರಿತು ಬಿಸಿ ಬಿಸಿಯಾದ ಚರ್ಚೆ ನಡೆಯಿತು. ಅಲ್ಲಿಂದ ಮುಂದಕ್ಕೆ 1950 ಜನವರಿ 24 ರ ಅಂತಿಮ ಅಧಿವೇಶನದವರೆಗೆ 350 ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಬಾರಿ ದೇವರ ಹೆಸರು ಪ್ರಸ್ತಾಪವಾಗಿದೆಯೆಂದು ಸಂವಿಧಾನದ ಇತಿಹಾಸಜ್ಞರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಸಂವಿಧಾನದ ಪ್ರಸ್ತಾವನೆಯ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಬರುವ "We, the People of India, having solemnly resolved to constitute India into a Sovereign Democratic Republic.....” ಎಂಬ ಘೋಷಣಾ ವಾಕ್ಯದ ಹಿಂದೆ “In the name of God” ಎಂದು ಸೇರಿಸಬೇಕೆಂಬ ವಿಚಾರದಲ್ಲಿ ದೀರ್ಘ ಕಾಲದ ಚರ್ಚೆ ನಡೆದು ಕೊನೆಗೂ ಒಮ್ಮತ ಉಂಟಾಗಲೇ ಇಲ್ಲ. ಪರಿಶಿಷ್ಟ 3 ರಲ್ಲಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿರುವ ಪ್ರಕಾರ ದೇವರ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ ಪ್ರಮಾಣ ಅಥವಾ ಪ್ರತಿಜ್ಞೆ ಮಾಡಲು ಐಚ್ಛಿಕ ಅವಕಾಶ ಇದೆ. ಆದಕಾರಣ ದೇವರ ಬಗ್ಗೆ ನಂಬಿಕೆ ಇರುವವರಿಗೂ, ಇಲ್ಲದವರಿಗೂ ಸಮಾನ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಕೊಟ್ಟಿರುವುದರಿಂದ ತಿದ್ದುಪಡಿಯನ್ನು ತರುವುದು ಬೇಡ ಎಂದು ಸಭಾಪತಿಗಳು ತಡೆಹಿಡಿಯಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದರು. ಆಗ ಒಬ್ಬ ಮಹಿಳಾ ಸದಸ್ಯೆ "ದೇವರ ವಿಷಯವನ್ನು ಬಹುಸಂಖ್ಯಾತರು ಮತ್ತು ಅಲ್ಪಸಂಖ್ಯಾತರ ಮಧ್ಯೆ ಚರ್ಚೆಯ ವಿಷಯವನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಬೇಡಿರಿ. ನಂಬುವವರಿಗೂ, ನಂಬದವರಿಗೂ ದೇವರನ್ನು ನಿಶ್ಚಿತವಾಗಿ ಒಪ್ಪಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಅಥವಾ ತಿರಸ್ಕರಿಸುವುದು ಸುಲಭವಲ್ಲ. ಆತನ ಹೆಸರನ್ನು ವ್ಯರ್ಥವಾಗಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸುವುದರಿಂದ ಪ್ರಯೋಜನವಿಲ್ಲ” ಎಂದು ವಾದಿಸಿದರು. ಇದಕ್ಕೆ ಇನ್ನೊಬ್ಬ ಮಹಿಳಾ ಸದಸ್ಯೆ “ದೇವರ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ” ಎಂಬ ಪದವನ್ನು ಸೇರಿಸುವುದಾದರೆ ದೇವಿಯ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ ಎಂಬ ಪದವನ್ನೂ ಸಹ ಸೇರಿಸಬೇಕು (In the name of God/Godess) ಎಂಬ ತಿದ್ದುಪಡಿಯನ್ನು ಮಂಡಿಸುತ್ತಿದ್ದಂತೆಯೇ ಸಂವಿಧಾನ ರಚನಾ ಸಭೆ ಭಾರೀ ನಗುವಿನಲ್ಲಿ ಮುಳುಗಿತಂತೆ! ಮಹಿಳಾ ಸದಸ್ಯೆಯ ಈ ಮಾತು ಹಾಸ್ಯಕ್ಕಾಗಿ ಹೇಳಿದ ಮಾತಲ್ಲ. ಭಾರತೀಯ ಸಮಾಜದ ಧಾರ್ಮಿಕ-ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಮೌಲ್ಯಗಳನ್ನು ಆಧರಿಸಿ ಹೇಳಿದ ಮಾತು. ಧರ್ಮ ನಿರಪೇಕ್ಷವಾದ ನಮ್ಮ ದೇಶದ ಸಂವಿಧಾನವನ್ನು ರೂಪಿಸುವ ಹೊಣೆ ಹೊತ್ತ ಆಗಿನ ಸಂವಿಧಾನ ಶಿಲ್ಪಿಗಳು ಕೊನೆಗೂ ದೇವರು ಮತ್ತು ಧರ್ಮ ಏನೆಂದು ಅರ್ಥೈಸುವ ವಿಚಾರದಲ್ಲಿ ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ನಿರ್ಧರಿಸಲು ವಿಫಲರಾದರು ಎಂದು ಇತಿಹಾಸಜ್ಞರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ.

ದೇವರ ವಿಚಾರದಲ್ಲಿ ದೀರ್ಘ ಕಾಲದ ಚರ್ಚೆಯ ನಂತರವೂ ಸಂವಿಧಾನ ರೂವಾರಿಗಳಲ್ಲಿ ಒಮ್ಮತ ಮೂಡಲಿಲ್ಲ. ಸುದೈವದಿಂದ ಆ ದಿನ ದೇವರ ಅದೃಷ್ಟ ಚೆನ್ನಾಗಿತ್ತು. ಬಡಪಾಯಿ ದೇವರು ಬಚಾವಾದ! ಈಗ ದೇವರು ಮತ್ತು ಧರ್ಮದ ಸ್ಥಿತಿ ಸುಧಾರಿಸಿದೆ. ಚುನಾವಣೆಯ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ನೂರಕ್ಕೆ 90ರಷ್ಟು ಸದಸ್ಯರು ಪಾರ್ಟಿ ಟಿಕೆಟ್ಟಿನಿಂದ ಹಿಡಿದು ನಾಮಿನೇಷನ್ ಫೈಲ್ ಮಾಡುವವರೆಗೂ ತಿರುಪತಿ ತಿಮ್ಮಪ್ಪನಿಂದ ಹಿಡಿದು ಪ್ರಚಲಿತವಿರುವ ಎಲ್ಲ ದೇವರುಗಳ ಗುಡಿಗಳಲ್ಲಿ ಹೋಮ-ಹವನ ಮಾಡಿಸಿ ದಿಂಡುರುಳು ಬಿದ್ದು ಆಶೀರ್ವಾದ ಪಡೆಯುತ್ತಾರೆ. ದೇವರನ್ನು ನಂಬಿದ ಇವರಿಗೆ ದೇವರು ಆಶೀರ್ವದಿಸಿದ ಕಾರಣ ಈಗೇನಾದರೂ ವಿಧಾನಸಭೆಯಲ್ಲೋ, ಸಂಸತ್ತಿನಲ್ಲೋ ದೇವರ ಅಸ್ತಿತ್ವದ ಪ್ರಶ್ನೆ ಬಂದಾಗ ಪ್ರಚಂಡ ಬಹುಮತ ಬರುವುದರಲ್ಲಿ ಅನುಮಾನವಿಲ್ಲ. ಆದರೂ ಇಂತಹ ಪ್ರಚಂಡರನ್ನು ನಂಬಿ ಓಟು ಕೊಟ್ಟು ಗೆಲ್ಲಿಸಿದ ಸಾಮಾನ್ಯ ಜನರಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಚುನಾವಣೆಯ ನಂತರ ದೇವರೇ ಗತಿ!

“ದೇವರು ಇದ್ದಾನೆಯೇ ಇಲ್ಲವೇ?” ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆ ಅಕ್ಬರ್ ಬಾದಷಾನನ್ನೂ ಕಾಡಿಸಿತ್ತು. ಒಮ್ಮೆ ತನ್ನ ಆಸ್ಥಾನ ಪಂಡಿತರಿಗೆ ಈ ಪ್ರಶ್ನೆ ಹಾಕಿ ದೇವರು ಇದ್ದರೆ ಎಲ್ಲಿದ್ದಾನೆ, ಹೇಗಿದ್ದಾನೆ ತೋರಿಸಿ ಎಂದು ಸವಾಲು ಹಾಕಿದ್ದನಂತೆ. 

“ತಿಲಕಾಷ್ಟಮಹಿಷಬಂಧನ”ದ ಅಳಲೆಕಾಯಿ ಪಂಡಿತರು ಸಫಲರಾಗಲಿಲ್ಲ. ಆಗ ಚಾಣಾಕ್ಷಮತಿಯಾದ ಬೀರ್ ಬಲ್ ತಾನು ದೇವರನ್ನು ತೋರಿಸುವುದಾಗಿ ಅಕ್ಬರನ ಸವಾಲನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಿದನು. ಅದು ಹೇಗೆ ಸಾಧ್ಯವೆಂದು ಆಸ್ಥಾನ ಪಂಡಿತರು. ಹುಬ್ಬುಗಂಟಿಕ್ಕಿದರು. ಬೀರ್ ಬಲ್ ಒಂದು ಹರಿದ ಗೋಣೀ ಚೀಲ ತಂದು ಅಕ್ಟರ್ ಮುಂದೆ ಹಿಡಿದು “ಹುಜೂರ್, ಆಪ್ ಗೌರ್ ಸೇ ದೇಖಿಯೇ, ಇಸ್ ಮೇಂ ಅಲ್ಲಾಹ್ ಛಿಪಾ ಹುವಾ ಹೈ” ಎಂದು ಹೇಳಿದನಂತೆ (ಹುಜೂರ್, ಇದನ್ನು ದಿಟ್ಟಿಸಿ ನೋಡಿ. ಇದರಲ್ಲಿ ಅಲ್ಲಾ ಅಡಗಿದ್ದಾನೆ). ಅಕ್ಬರ್ ಕುತೂಹಲದಿಂದ ನೋಡಲು ಮು೦ದಾದಾಗ ಬೀರಬಲ್ “ಹುಜೂರ್, ಏಕ್ ಬಾತ್ ಬೋಲನಾ ಮೈಂ ಭೂಲ್ ಗಯಾ, ಜೋ ಸಹಿ ಮೇಂ ಅಪನೇ ಬಾಪ್ ಕಾ ಲಡಕಾ ಹೈ ಉಸೀ ಕೋ ಅಲ್ಲಾಹ್ ಇಸ್ ಮೇಂ ದಿಖಾಯೀ ದೇಗಾ, ಔರ್ ಕೋ ನಹೀಂ” (ಹುಜೂರ್, ಒಂದು ಮಾತು ಹೇಳುವುದನ್ನು ನಾನು ಮರೆತೆ, ಯಾರು ನಿಜವಾಗಿಯೂ ಅವರ ಅಪ್ಪನಿಗೆ ಹುಟ್ಟಿದ ಮಗನೋ ಅವನಿಗೆ ಮಾತ್ರ ದೇವರು ಇದರಲ್ಲಿ ಕಾಣಿಸುತ್ತಾನೆ, ಬೇರೆಯವರಿಗೆ ಕಾಣಿಸುವುದಿಲ್ಲ) ಎಂದಾಗ ಅಕ್ಬರ್ ಮರುಮಾತನಾಡದೆ ತಲೆಯಲ್ಲಾಡಿಸಿ “ಓಹೋ, ಎಷ್ಟು ಚೆನ್ನಾಗಿ ಅಲ್ಲಾ ಇದರಲ್ಲಿ ಕಾಣಿಸುತ್ತಿದ್ದಾನಲ್ಲಾ” ಎಂದು ಆನಂದತುಂದಿಲನಾಗಿ ಕೈಮುಗಿದನಂತೆ! ಚಕ್ರವರ್ತಿಯನ್ನೂ ಬೇಸ್ತು ಬೀಳುವಂತೆ ಮಾಡಬಲ್ಲ ಮೇಧಾಶಕ್ತಿ ಇದ್ದವನು ಬೀರ್ ಬಲ್. ಅಂತಹ ಬೀರ್ ಬಲ್ ಗಿಂತಲೂ ಹೆಚ್ಚಿನ ಮೇಧಾವಿಗಳು, ದೇವರನ್ನೇ ಬೆಚ್ಚಿಬೀಳುವಂತೆ ಮಾಡಬಲ್ಲ ಅಸಾಧಾರಣ ಶಕ್ತಿಯುಳ್ಳವರು, ಸುಳ್ಳನ್ನು ಸತ್ಯದ ತಲೆಯ ಮೇಲೆ ಹೊಡೆದಂತೆ ಹೇಳಬಲ್ಲ ಬಿಯರ್ ಬಲ್ಲರು ರಾಜಕೀಯ ರಂಗದಲ್ಲಿ ಇದ್ದಾರೆ! ಪ್ರಜೆಗಳೇ ಪ್ರಭುಗಳು ಎಂಬ ಮಾತು ನಿಜ. ಆದರೆ ಜನರು ಪ್ರಭುಗಳಾಗಿ ರಾಜಕಾರಣಿಗಳ ಕಣ್ಣಿಗೆ ಕಾಣಿಸುವುದು ಚುನಾವಣೆಗಳಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ. ಹಳ್ಳಿಗಳಲ್ಲಿ ಗುಡಿ ಕಟ್ಟಲು ಅವರಿಂದ ಹಣ ಪಡೆದು, ಅವರು ಕೊಡುವ ಬೀರು ಬಾಟಲಿಗಳಿಗೆ ಮನಸೋತು ಕುಡಿತದ ಅಮಲಿನಲ್ಲಿ ಓಟು ಮಾಡಿದರೆ ಚುನಾವಣೆಗಳ ನಂತರ ಆ ದೇವರೇ ಗತಿ!

-ಶ್ರೀ ತರಳಬಾಳು ಜಗದ್ಗುರು
ಡಾ|| ಶಿವಮೂರ್ತಿ ಶಿವಾಚಾರ್ಯ ಮಹಾಸ್ವಾಮಿಗಳವರು
ಸಿರಿಗೆರೆ.

ವಿಜಯ ಕರ್ನಾಟಕ 
ಬಿಸಿಲು ಬೆಳದಿಂಗಳು ದಿ.13-3-2025.

Does God exist or not?!

A staunch atheist, who did not believe in God, had the phrase “God is nowhere” inscribed on the wall of his study. One day, his little granddaughter, who was studying in a convent school, returned home happily, hugged her grandfather, and looking at the writing on the wall, clapped her hands rhythmically and read aloud, “God is now here, God is now here!”

Seeing the innocence of his dear granddaughter, the atheist grandfather could not bring himself to say, “Child, you are reading it wrong.” Her innocence had touched his heart!

During the framing of the Indian Constitution, on October 17, 1949, an intense debate took place regarding God and religion. Constitutional historians say that from that point until the final session on January 24, 1950, the name of God was mentioned more than 350 times. A prolonged discussion was held on whether to include “In the name of God” before the declaration “We, the People of India, having solemnly resolved to constitute India into a Sovereign Democratic Republic…” However, a consensus could never be reached.

As per Schedule 3 of the Constitution, an optional provision was made to allow individuals to take an oath or affirmation in the name of God. Since this provided equal freedom to both believers and non-believers, the presiding members attempted to prevent any amendments regarding this. At that point, a female member argued, “Do not turn the matter of God into a debate between the majority and the minority. It is not easy for either believers or non-believers to definitively accept or reject God. There is no use in mentioning His name in vain.”

Another female member then remarked, “If we include the phrase ‘In the name of God,’ then we must also include ‘In the name of Goddess’ (In the name of God/Goddess).” As soon as she proposed this amendment, the entire Constituent Assembly burst into laughter! However, her words were not meant as a joke. They were based on the religious and cultural values of Indian society. Historians observe that despite being responsible for drafting a secular Constitution, the framers ultimately failed to define God and religion clearly.

Even after long discussions on the matter, the framers of the Constitution could not reach a consensus. Fortunately, that day, God was lucky—He was spared! But now, the status of God and religion has improved. During elections, nearly 90% of candidates, from seeking party tickets to filing nominations, visit temples—from Tirupati Balaji to every other popular shrine—performing rituals, offering prayers, and seeking blessings.

Since these politicians have faith in God and receive His blessings, there would be no doubt about a landslide majority if a debate on God’s existence were to arise in the legislature or parliament today. Yet, ironically, the common people who trusted these leaders and voted for them end up relying on God alone after elections!

The question of God's existence once troubled Emperor Akbar as well. He posed this question to the scholars in his court, challenging them to show where God was and what He looked like.

The learned scholars, despite all their wisdom, failed to answer. Then, the witty Birbal stepped forward and accepted Akbar’s challenge, claiming that he would show him God. The court scholars were bewildered—how could this be possible?

Birbal brought a torn jute sack and held it before Akbar, saying, “Huzoor, please look carefully. Allah is hidden inside this.”

Curious, Akbar leaned forward to look. At that moment, Birbal added, “Huzoor, I forgot to mention one thing—only a true son of his father will be able to see Allah inside this sack. Others will not.”

Hearing this, Akbar immediately nodded and exclaimed, “Oh! How clearly I can see Allah inside!” and bowed in reverence.

Birbal had the intelligence to leave even an emperor speechless! But in today’s political landscape, there are even sharper minds—people with extraordinary power, capable of making even God tremble, and those who can present falsehood as truth with absolute conviction!

It is true that “the people are sovereign.” However, the people seem to appear as sovereigns in the eyes of politicians only during elections. If they accept money from leaders to build village temples, if they drink the liquor provided by these politicians and vote under its influence, then, after elections, their fate is left only to God!

- Sri Taralabalu Jagadguru Dr. Shivamurthy Shivacharya Mahaswamiji Sirigere

Published in Vijaya Karnataka “Bisilu Beladingalu” on March 13, 2025.

नास्तिक, जिसे भगवान में विश्वास नहीं था, उसने अपने अध्ययन कक्ष की दीवार पर "God is nowhere" (भगवान कहीं नहीं है) लिखवा दिया था। लेकिन उसी घर में पढ़ने वाली उसकी नन्ही पोती, जो एक कॉन्वेंट स्कूल में पढ़ती थी, एक दिन स्कूल से लौटते ही खुशी से अपने दादा से लिपट गई। जब उसकी नजर दीवार पर लिखे वाक्य पर पड़ी, तो वह तालियाँ बजाते हुए उत्साह में बोल पड़ी – "God is now here, God is now here!" (भगवान अभी यहीं हैं, अभी यहीं हैं!)

उसकी मासूमियत देखकर नास्तिक दादा को यह कहने का मन ही नहीं हुआ कि "बेटी, तुमने गलत पढ़ा है!" उस मासूम बच्ची की सरलता ने उसके हृदय को भावुक कर दिया। जब 17 अक्टूबर 1949 को भारतीय संविधान के निर्माण के दौरान एक महत्वपूर्ण बैठक हुई, तो उसमें भगवान और धर्म को लेकर गर्मागर्म चर्चा हुई। 24 जनवरी 1950 को अंतिम अधिवेशन तक, संविधान की चर्चाओं में 350 से अधिक बार "भगवान" शब्द का उल्लेख हुआ। संविधान की प्रस्तावना में "We, the People of India, having solemnly resolved to constitute India into a Sovereign Democratic Republic..." (हम, भारत के लोग, यह संकल्प लेते हैं कि हम भारत को एक संप्रभु लोकतांत्रिक गणराज्य बनाएंगे...) वाक्य के पहले "In the name of God" (भगवान के नाम पर) जोड़ने का प्रस्ताव आया, लेकिन इस पर सहमति नहीं बन सकी। संविधान के अनुच्छेद 3 के अनुसार, किसी को भी भगवान के नाम पर शपथ या प्रतिज्ञा करने का विकल्प दिया गया है, लेकिन इसे अनिवार्य नहीं बनाया गया। इसलिए, आस्था रखने वालों और न रखने वालों को समान स्वतंत्रता दी गई। इस विषय पर बहस को रोकने के लिए सभापति ने प्रयास किया। तभी एक महिला सदस्य ने कहा – "भगवान का विषय बहुसंख्यकों और अल्पसंख्यकों के बीच बहस का मुद्दा नहीं बनना चाहिए। आस्तिकों और नास्तिकों के लिए भगवान को स्वीकारना या नकारना आसान नहीं है। उसके नाम को व्यर्थ में जोड़ने से कोई लाभ नहीं।" इस पर दूसरी महिला सदस्य ने कहा – "यदि ‘भगवान के नाम पर’ शब्द जोड़ा जाएगा, तो हमें ‘भगवती के नाम पर’ भी जोड़ना होगा।" जैसे ही उन्होंने "In the name of God/Goddess" (भगवान/भगवती के नाम पर) जोड़ने का संशोधन पेश किया, संविधान सभा हँसी में डूब गई। लेकिन यह बात मज़ाक में नहीं कही गई थी, बल्कि भारतीय समाज के धार्मिक-सांस्कृतिक मूल्यों के आधार पर थी। इतिहासकारों के अनुसार, संविधान निर्माता भगवान और धर्म की परिभाषा तय करने में स्पष्ट निर्णय नहीं ले पाए। संविधान निर्माताओं के बीच लंबे समय तक चली इस बहस का कोई निष्कर्ष नहीं निकला। सौभाग्य से, उस दिन भगवान का भाग्य अच्छा था – वह बच गए! आज भगवान और धर्म की स्थिति पहले से अलग है। चुनाव के समय, 90% से अधिक नेता पार्टी टिकट से लेकर नामांकन पत्र भरने तक तिरुपति बालाजी समेत कई मंदिरों में हवन-पूजन कर आशीर्वाद लेते हैं। भगवान में आस्था रखने वाले इन नेताओं को जब चुनावी जीत मिलती है, तो इसमें कोई संदेह नहीं कि संसद या विधानसभा में भगवान के अस्तित्व पर बहस हो तो जबरदस्त बहुमत मिलेगा। लेकिन आम जनता, जिन्होंने इन नेताओं को वोट देकर जिताया, उनके लिए चुनाव के बाद बस भगवान ही सहारा रह जाते हैं! "क्या भगवान का अस्तित्व है या नहीं?" यह प्रश्न बादशाह अकबर को भी परेशान करता था। एक बार उन्होंने अपने दरबारी विद्वानों से पूछा – "अगर भगवान हैं, तो मुझे दिखाओ कि वे कहाँ हैं और कैसे हैं।" बड़े-बड़े पंडित इसका उत्तर नहीं दे सके। तब बीरबल ने चुनौती स्वीकार की। बीरबल ने एक पुरानी बोरी लाकर अकबर के सामने रख दी और कहा – "हुज़ूर, इसे ध्यान से देखिए, इसमें अल्लाह छिपे हुए हैं।" अकबर ने जिज्ञासा से बोरी को देखने के लिए झुककर देखा, तो बीरबल ने कहा – "हुज़ूर, मैं एक बात बताना भूल गया। इसमें भगवान केवल उसी व्यक्ति को दिखेंगे, जो वास्तव में अपने पिता का सगा बेटा हो!" यह सुनते ही अकबर हँस पड़े और हाथ जोड़कर बोले – "वाह! कितने स्पष्ट रूप से अल्लाह इसमें दिखाई दे रहे हैं!" बीरबल की बुद्धिमत्ता से चकित होकर अकबर निरुत्तर हो गए। लेकिन आज के समय में बीरबल से भी अधिक चतुर लोग हैं – वे राजनीति में भगवान को भी चौंका सकते हैं, झूठ को सच साबित कर सकते हैं और अपनी बात को सबसे ऊपर रख सकते हैं! सच तो यह है कि जनता ही असली मालिक होती है। लेकिन आम लोग "प्रभु" बनकर नेताओं की आँखों में केवल चुनाव के दौरान ही दिखते हैं। अगर लोग चुनावों में नेताओं से पैसा और शराब लेकर वोट डालते हैं, तो चुनावों के बाद उनकी हालत भी उसी भगवान जैसी हो जाती है, जिसके दरवाजे पर वे चुनाव से पहले माथा टेकने जाते हैं! - श्री तरळबालु जगद्गुरु डॉ. शिवमूर्ति शिवाचार्य महास्वामीजी, सिरिगेरे। (स्रोत: विजय कर्नाटका, बिसिलु बेलदिंगळु, दिनांक 13-3-2025)